Bong da

Confed cup

6 điều rút ra sau trận thắng nhọc của tuyển Ý

Cập nhật: 02/07/2013 23:59 | 0

Thất bại tại hai trận bán kết đã buộc Uruguay và Italia phải có mặt tại Salvador dù đó là điều cả hai đội tuyển này không muốn. Tuy nhiên với những gì đã cống hiến, trận đấu tranh giải Ba thực sự là một bữa tiệc mà những người chứng kiến đã không phải thất vọng. Nhưng liệu chúng ta rút ra được điều gì từ trận đấu này?

 

1. Gilardino nên nhường lại chiếc áo tuyển
Với việc Balotelli chấn thương, Cesare Prandelli chỉ còn mỗi Gilardino là trung phong cắm duy nhất. Tuy nhiên có lẽ vị thuyền trưởng của Azzurri nên nghĩ tới việc bổ sung cho đội bóng của mình những cái tên khác để đề phòng cho những điều không may như thế này. Vì sao ư?

Gilardinho đã có 210 phút để thể hiện khả năng của mình tuy nhiên những gì mà người học trò cũ của Prandelli trong màu áo Fiorentina đã thể hiện chỉ mang tới nỗi thất vọng. 210 phút có mặt trên sân, Gilardino chạm bóng được đúng 48 lần và tung ra được hai cú sút – và chỉ có một trong số đó đi trúng mục tiêu. Tiền đạo này chỉ làm tốt đúng một việc đó là phạm lỗi việt vị (8 lần sau hai trận đấu).

 

Gilardino chỉ còn là cái bóng so với thời điểm còn khoác áo Fiorentina

 

Có một điều đáng ngạc nhiên về Gilardino. Cùng dưới bàn tay của Prandelli, nếu như Gilardino chơi ở Fiorentina hay như thế nào thì khi lên tuyển, cầu thủ 31 tuổi này lại chơi tệ bấy nhiêu.

Có lẽ đây là lúc mà Gilardino nên nhường lại cơ hội khoác áo tuyển cho các cầu thủ khác, đặc biệt là các cầu thủ trẻ rất tài năng của bóng đá Italia như Mattia Destro, Lorenzo Insigne, Ciro Immobile hay Manolo Gabbiadini.

Ngoài ra, Giupseppe Rossi cũng là một cái tên xứng đáng thế chỗ của bậc đàn anh. Cựu cầu thủ MU đã quay trở lại và đang cố gắng lấy lại chỗ đứng của mình trong màu áo Azzurri như giai đoạn vòng loại Euro 2012. Bên cạnh đó, Daniele Osvaldo cũng hoàn toàn có thể lãnh trọng trách thay cho Gilardinho nếu như những rắc rối với AS Roma được giải quyết một cách êm thấm.

2. Italia là một đội bóng dẻo dai và bền bỉ
Trước trận đấu với Uruguay, người ta đã rất lo ngại rằng vấn đề thể lực sẽ là một trở ngại đối với các cầu thủ Italia bởi quãng thời gian nghỉ hai ngày là không đủ để Italia kịp lấy lại thể trạng tốt nhất của mình sau một trận cầu căng thẳng và kịnh tích với Tây Ban Nha. Rồi chưa kể, Italia phải di chuyển một quãng đường khá dài từ Fortaleza tới Salvador (gần 650 dặm Anh theo đường chim bay) trong thời tiết nóng bức và khá khó chịu đối với người châu Âu.

Tuy nhiên những gì diễn ra lại không phải như vậy. Italia đã chơi rất hay trong trận đấu với Uruguay. Họ đã kiểm soát hoàn toàn thế trận trong 45 phút đầu tiên và trước khi bước vào giờ nghỉ Azzurri còn vươn lên dẫn trước với bàn thắng của Astori. Ngay cả khi bị gỡ hòa và đối thủ hưng phấn hơn hẳn, Italia vẫn kiểm soát rất tốt tình hình cho tới tận lúc Montolivo bị thẻ đỏ rời sân khi hiệp phụ thứ hai chỉ còn 10 phút.

 

Italia (áo trắng) là một đội tuyển có nền tảng thể lực tương đối tốt


Cho tới thời điểm Buffon bắt gọn trái bóng sau pha đá phạt đền của Walter Gargano, Italia đã chơi tổng cộng hơn 240 phút chỉ trong vòng chưa đầy hai ngày, đó thực sự là một sự thật đáng kinh ngạc, kinh ngạc tới ấn tượng – một điểm nhấn cho sự thành công của giải đấu lần này.

3. Vấn đề thời tiết sẽ là một trở ngại cho WC 2014
Trong suốt quá trình diễn ra giải đấu lần này, vấn đề thời tiết luôn là một đề tài nóng bỏng trong mỗi trận đấu, đặc biệt là đối với những đội bóng tới từ châu Âu như Tây Ban Nha và Italia.

Phát biểu sau trận thắng 4-3 trước Nhật Bản, HLV Prandelli đã nói:

“Đây là một giải đấu hấp dẫn tuy nhiên chúng ta nên bố trí quãng thời gian nghỉ giữa các trận đấu dài hơn. Thời tiết ở Brazil là cực nóng và các cầu thủ cần có thời gian để lấy lại thể trạng tốt nhất của họ”.

 

Tập luyện và thi đấu trong cái nóng mùa hè tại Brazil đúng là một cực hình


Ballorelli không phải là cái tên duy nhất bị ảnh hưởng từ tình trạng thời tiết tại Brazil. Cesc Fabregas và Robeto Soldado cũng là những cái tên bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng này. Chính vì lí do đó mà cả hai cầu thủ nói trên cũng không thể góp mặt trong trận đấu chung kết.

Nhưng nếu nhiệt độ ở Brazil là một yếu tố gây trở ngại thì điều gì sẽ xảy ra tại WC 2022 ở Qatar?

4. Buffon vẫn chưa hết thời
Trận đấu đêm qua, một lần nữa Buffon lại phải vào lưới nhặt bóng sau những pha dứt điểm của Edison Cavani. Người ta lại tiếp tục cho rằng Buffon đã hết thời và “người nhện” cùng với Gilardino nên trao lại cơ hội cho các cầu thủ khác.

Tuy nhiên không thể đỗ hết mọi trách nhiệm cho Buffon trong hai bàn thua đó. Tất cả đều bắt nguồn từ sai lầm của hàng thủ Italia và người chịu trách nhiệm lớn nhất phải là trung vệ Davide Astori. Bàn đầu tiên, Astori mắc lỗi vị trí để Cavani nhận bóng và dứt điểm thoải mái còn bàn thua thứ hai, Astori lại có một pha phạm lỗi ngay trước vòng cấm địa một cách không cần thiết.

Nên nhớ rằng, Buffon cũng đã không ít lần cứu thua cho Italia trong trận đấu với Uruguay. Điển hình là hai pha cứu thua liên tiếp của thủ thành này trước những pha dứt điểm liên tiếp của Diego Forlan ở phút 68 của trận đấu.

 

Sẽ là sai lầm nếu nói Buffon đã hết thời


Ấn tượng nhất có lẽ là ba pha cản phá thành công trên chấm phạt đền của Buffon trong loạt sút luân lưu để giúp Italia đoạt giải Ba của Confed Cup 2013.

Bóng đá là một môn thể thao mang tính đồng đội. Buffon cũng chỉ là một cá nhân trong một đội bóng, dù có xuất sắc đến đâu thì anh cũng cần phải có được sự hỗ trợ của các hậu vệ trong mọi tình huống. Italia vẫn cần phải nhờ tới kinh nghiệm và đẳng cấp của Buffon để giúp họ có thể gặt hái thêm những thành công, chí ít là vào mùa hè năm sau cũng vẫn tại Brazil.

5. Cavani – đắt xắt ra miếng
Cho tới trước vòng bán kết của Confed Cup lần này, Cavani chơi khá mờ nhạt so với những gì mà người ta trông đợi ở anh. Chính vì thế mà những đội bóng đánh tiếng muốn có được sự phục vụ của El Matador hy vọng nhờ thế mà giá trị chuyển nhượng của cầu thủ này sẽ giảm đi.

Tuy nhiên ba bàn thắng chỉ trong vòng có hai trận đấu cuối cùng, đặc biệt là cú đúp vào lưới Italia đã khiến giá trị của Cavani lại đứng trước viễn cảnh tăng lên chóng mặt và Napoli lại càng có cớ để nắm đằng chuôi trên bàn thương lượng.

 

Đã là hàng hiệu thì chẳng bao giờ rẻ


Từ giờ cho tới khi mùa giải mới khởi tranh vẫn còn khá dài tuy nhiên nếu không có những động thái tích cực hơn thì rất có thể Chelsea hay Real Madrid sẽ phải đối diện với nguy cơ tuột mất vua phá lưới Serie A 2012-13.

6. Italia sẽ là một đối thủ đáng gờm tại WC 2014
Kể từ thất bại tại WC 2010, Italia đã thay đổi hoàn toàn dưới bàn tay của Cesare Prandelli. Cựu HLV của Fiorentina này đã biến Italia từ một đội bóng thiên về lối chơi phòng ngự với kiểu “cantenaccio” truyền thống sang một Italia thiên về tấn công dựa trên khả năng kiểm soát bóng của các cầu thủ.

Với một Balotelli tài năng và hoang dại trên hàng công, một ông chủ Pirlo ở khu vực trung tuyến, bộ đôi lá chắn thép Bonucci – Chiellini ở hàng thủ và một Buffon tài năng và ổn định trong khung gỗ kết hợp cùng với những cầu thủ chất lượng khác, Cesare Prandelli đang có trong tay một đội hình đủ sức cạnh tranh chức vô địch của bất cứ một giải đấu nào.

 

Italia sẽ là một ứng cử viên VĐ tiềm tàng cho WC 2014


Từ nay tới WC 2014 vẫn còn gần 365 ngày nữa, đó là một khoảng thời gian đủ dài để Prandelli khắc phục những lỗ hổng trong cách vận hành bộ máy mang tên Azzurri để rồi vào mùa hè năm sau, người Ý sẽ trở thành cái tên đầu tiên của châu Âu đứng trên bục vinh quang của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh tại một quốc gia Nam mỹ.

 

 

Tường Linh (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)