Bong da

Confed cup

Những điểm nhấn đáng nhớ ở Confed Cup 2013

Cập nhật: 01/07/2013 14:05 | 0

Confederations Cup 2013 đã diễn ra hấp dẫn, kịch tính với nhiều cảm xúc và sắc thái khác nhau. Sau đây là những điểm nhấn đáng nhớ nhất của giải đấu này.

Những điểm nhấn đáng nhớ ở Confed Cup 2013
Những điểm nhấn đáng nhớ ở Confed Cup 2013

1.BRAZIL VẪN LÀ MỘT THẾ LỰC
Trước khi bước vào Confed Cup 2013, ĐT Brazil thể hiện một gương mặt nhợt nhạt, thiếu cá tính ở các trận giao hữu. Những kết quả kém cỏi liên tiếp trên sân cỏ khiến họ rơi xuống vị trí thứ 22 trên BXH FIFA tháng 6/2013. Đây là thứ hạng thấp nhất của ĐT Brazil kể từ khi BXH này ra đời.

Thế nhưng tại Confed Cup 2013, Selecao đã cho thấy một hình ảnh hoàn toàn khác. Họ là đội bóng sung mãn về thể lực, có tính tổ chức cao, cùng lối chơi đạt đến sự cân bằng giữa sức mạnh tập thể với những khoảnh khắc thăng hoa của các cá nhân xuất sắc. Với việc đoạt chức vô địch Confed Cup 2013, ĐT Brazil cho thấy họ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2014.

2.NHIỀU PHÁT HIỆN MỚI
Nhiều tài năng của bóng đá thế giới đã được phát hiện tại Confederations Cup 2013. Một trong số này là Paulinho. Tiền vệ của CLB Corinthians trước đó chỉ nổi danh tại Brazil. Thế nhưng, tên tuổi Paulinho giờ đây đã được cả thế giới bóng đá biết đến. Tại Confed Cup 2013, cầu thủ 24 tuổi này thi đấu chói sáng ở tuyến giữa Brazil. Anh không chỉ hỗ trợ phòng ngự tốt, thu hồi bóng hiệu quả mà còn rất nguy hiểm mỗi khi lên tham gia tấn công. Paulinho đã ghi 2 bàn thắng trên đường đưa Brazil vào chung kết Confederations Cup 2013, trong đó có cú đánh đầu tung lưới Uruguay ở những phút cuối trong trận bán kết.


Paulinho

Một gương mặt khác cũng vừa phát lộ tài năng là Emanuele Giaccherini. Trước đây, tiền vệ của CLB Juventus không có chỗ đứng vững chắc tại ĐT Italia. Thế nhưng, tại Confed Cup 2013, Giaccherini đã góp mặt trong cả 3 trận vòng bảng, đồng thời thi đấu rất hay ở cuộc đọ sức với Tây Ban Nha tại bán kết.

Cùng với Paulinho và Giaccherini, một số gương mặt trẻ của ĐT Nigeria như Ahmed Musa và Sunday Mba cũng để lại nhiều ấn tượng tại giải đấu này.

3.TRÀN NGẬP BÀN THẮNG
Tính đến hết vòng bán kết, đã có 61 bàn thắng được ghi tại Confed Cup năm nay. Trung bình mỗi trận đấu ở giải lần này xuất hiện 4,36 bàn. Đây là tỷ lệ bàn thắng cao nhất trong lịch sử Confed Cup, bỏ xa kỷ lục 3,5 bàn/trận được thiết lập tại giải đấu trên đất Đức năm 2005.


Sở dĩ Confed Cup 2013 có số bàn thắng tăng vọt là nhờ sự xuất hiện của Tahiti. Khả năng chuyên môn của đại diện châu Đại dương này hết sức tầm thường. Đã thế, HLV Eddy Etaeta của Tahiti còn cho các học trò chơi tấn công chứ không chấp nhận “dựng xe buýt” tử thủ. Kết quả là thủ môn Tahiti phải vào lưới nhặt bóng tới 24 lần chỉ trong 3 trận vòng bảng, góp phần giúp Confed Cup 2013 tràn ngập bàn thắng.

4.KHÁN GIẢ ĐÔNG ĐÚC
Dù một bộ phận người dân Brazil không hài lòng về việc chính phủ chi nhiều tiền tổ chức các giải thể thao lớn, nhưng Confederations Cup 2013 vẫn chật cứng khán giả đến sân xem trực tiếp. Tính đến hết vòng bán kết, Confed Cup 2013 thu hút được 687.746 lượt khán giả. Trung bình mỗi trận đấu đón 49.125 người.


Xét về số lượng khán giả, giải đấu năm nay chỉ kém mỗi Confederations Cup 1999 trên đất Mexico với trung bình 60.625 người/trận. Đây là tín hiệu báo trước cho sự thành công của World Cup 2014 diễn ra trên đất Brazil vào năm sau.

5.HỆ THỐNG GOAL-LINE ĐƯỢC ÁP DỤNG
Confederations Cup 2013 là giải đấu lớn đầu tiên được áp dụng công nghệ Goal-line nhằm giúp các trọng tài xác định bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa. Hệ thống này gồm 14 camera chia đều cho 2 khung thành. Các máy quay này có khả năng chụp 500 tấm ảnh mỗi giây, nên đủ để giám sát đường đi và vị trí của quả bóng một cách chính xác. Tất cả các camera này được kết nối với hệ thống máy tính trung tâm. Mỗi khi bóng lăn qua vạch vôi, máy tính sẽ thông báo cho trọng tài thông qua 2 hình thức: rung và hiển thị trên màn hình chiếc đồng hồ mà trọng tài đang đeo.


FIFA hy vọng, với sự trợ giúp của công nghệ Goal-line, các trọng tài sẽ tránh được những sai lầm đáng tiếc trong việc xác định bóng đã qua vạch vôi hay chưa. Nhưng tại Confed Cup 2013, không xuất hiện tình huống nhạy cảm nào để FIFA thử nghiệm độ chính xác và tin cậy của công nghệ này.

6.BIỂU TÌNH VÀ BẠO LOẠN
Trong thời gian Confederations Cup 2013 diễn ra, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trên đất nước Brazil. Một bộ phận dân chúng cho rằng chính phủ chi quá nhiều tiền cho thể thao, trong khi những dịch vụ công cộng không được nâng cấp như đã cam kết.


Vài cuộc biểu tình sau đó đã biến thành bạo loạn với những cuộc ẩu đả trên đường phố. Một số nhân vật tên tuổi của bóng đá thế giới thậm chí đề nghị tạm dừng Confederations Cup. Tuy nhiên, cuối cùng FIFA quyết định sẽ để giải đấu diễn ra theo đúng kế hoạch.

Nguồn bongdaplus.vn