Bong da

Cúp Châu Âu

Góc chiến thuật: Aguero, Alonso, hàng thủ và chiếc thẻ đỏ của Benatia

Cập nhật: 27/11/2014 00:19 | 0

Nếu có thể tóm lược cục diện trận đấu giữa Man City và Bayern Munich rạng sáng nay qua một vài yếu tố, thì những cái tên như Sergio Aguero, Xabi Alonso, Mehdi Benatia chắc chắn sẽ được đề cập.

Góc chiến thuật: Aguero, Alonso, hàng thủ và chiếc thẻ đỏ của Benatia
Góc chiến thuật: Aguero, Alonso, hàng thủ và chiếc thẻ đỏ của Benatia
Tình cảnh giữa Man City và Bayern Munich trước trận đấu hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi nhà ĐKVĐ Bundesliga đã chắc một suất vào vòng trong với ngôi đầu bảng thì quán quân Premier League lại đang xếp bét bảng với chỉ 2 điểm trong tay. Tuy vậy, trận hòa 1-1 giữa CSKA Moscow và AS Roma đã mở ra chút ánh sáng hy vọng cho Man City. Bởi nếu giành chiến thắng trước “Hùm xám”, thầy trò Manuel Pellegrini vẫn còn cơ hội đi tiếp.
 
“Hùm xám” săn mồi
Thiếu vắng Yaya Toure, Fernandinho do án treo giò; David Silva bị chấn thương, Man City buộc phải tung ra đội hình chắp vá. Đáng chú ý nhất chính là sự xuất hiện của lão tướng Frank Lampard ở đội hình ra quân. Trong khi đó phía bên kia chiến tuyến, HLV Pep Guardiola khẳng định Bayern sẽ không buông, nhưng sẽ thi đấu vì một số mục tiêu khác. Và đúng như những gì đã nói, ông thầy người Tây Ban Nha quyết định thử nghiệm tuyến giữa với bộ ba Xabi Alonso – Pierre Hojbjerg – Sebastian Rode.
 
Bayern chơi tấn công số đông ngay phần sân Man City 
 
Ngay từ phút đầu bóng lăn, các cầu thủ Bayern đã tràn (nói một cách đúng nghĩa đen) sang phần sân nhà của Man City. Quan sát trong khoảng hơn 30 phút đầu tiên, các cầu thủ Bayern gần như phủ kín phần sân đối thủ. HLV Guardiola đã đẩy đội hình dâng cao, chơi pressing liên tục, thậm chí sẵn sàng tranh cướp bóng quyết liệt ở phần sân đối phương.
 
Bên phía Man City, dù muốn giành chiến thắng nhưng HLV Pellegrini cũng không dám mạo hiểm. Cự ly đội hình được bố trí khá sát nhau nhằm bọc lót khi cần thiết. Có thể nhận thấy rõ bộ tứ hậu vệ của The Citizens lên xuống nhịp nhàng nhằm ngăn cản hoặc giăng bẫy việt vị đối phương.
 
Cự ly đội hình hợp lý của Man City 
 
Chiến thuật phòng ngự phản công của Man City ở 2/3 hiệp thi đấu đầu tiên tương đối tốt. Dù Bayern có tràn lên phần sân đối thủ với tỷ lệ kiểm soát bóng chênh lệch (Bayern 57%, Man City 43%) nhưng “Hùm xám” cũng rất ít khi áp sát được Joe Hart. 
 
Tuy vậy, một số lần hàng phòng ngự Man xanh đã mắc lỗi, khi không theo sát những cầu thủ có tốc độ và sức cản lướt tốt như Frank Ribery hay Robert Lewandowski. 
 
Bẫy việt vị của Man City bị phá sản 
 
Về phía Bayern, do mải mê “săn mồi” nên không ít lần dính phải bẫy phản công. Điều đáng nói, các trung vệ luôn bị hút về hướng cầu thủ đi bóng mà quên mất cần cắt cử người bám sát những vệ tinh xung quanh. Và một trong số đó đã phải trả giá đắt. Phút 21, hàng thủ Bayern để Sergio Aguero băng lên. Trung vệ Mehdi Benatia bất lực cản ngã chân sút người Argentina trong vòng cấm. Đội chủ nhà vươn lên dẫn trước từ cú sút penalty còn trung vệ Morocco phải nhận thẻ đỏ. 
 
Bản lĩnh hàng công Bayern
Thẻ đỏ của Benatia khiến thế trận có sự thay đổi. Bayern buộc phải rút Sebastian Rode để tung vào sân trung vệ Dante. Việc phải chơi với 10 người khiến gã khổng lồ xứ Bavaria không thể duy trì được sức ép như trước.
 
Ham dâng cao, Bayern dính bẫy phản công của đội chủ nhà 
 
Thế trận trong khoảng 10 phút tiếp theo thuộc về Man City, khi họ liên tục triển khai các đợt tấn công về phía khung thành thủ môn Manuel Neuer. Thế nhưng, việc thiếu một nhạc trưởng như Silva khiến những đợt lên bóng của đội chủ nhà thiếu đi sự sắc sảo. 
 
Không tận dụng được cơ hội, Man City bắt đầu phải trả giá. Bayern Munich bắt đầu quen dần với việc phải chơi ít người. “Hùm xám” lại tiếp tục dàn quân sang phần sân đối phương, với ngòi nổ mang tên Xabi Alonso.
 
Tình huống sắp xếp đá phạt như trong sách giáo khoa của Bayern 
 
Và chính tiền vệ người Tây Ban Nha đã có bàn thắng san bằng tỷ số đẹp mắt phút 40. Một tình huống dàn xếp đá phạt hoàn chỉnh như lý thuyết trong sách giáo khoa. Dante khéo léo tách hàng rào tạo khoảng trống để Xabi Alonso sút bóng chìm vào góc hiểm, trong sự ngỡ ngàng của thủ môn Joe Hart.
 
Những ngôi sao của Bayern tiếp tục chứng tỏ bản lĩnh của mình. 5 phút sau, trung vệ Jerome Boateng phất bóng thông minh để Lewandowski thoát khỏi sự truy cản của hai hậu vệ Man City, trước khi đánh đầu nâng tỷ số lên 2-1. Bàn thua cũng có lỗi của Joe Hart, khi anh không băng lên phá bóng giải nguy.
 
Hàng thủ mắc sai lầm nghiêm trọng
Sơ đồ phòng ngự phản công của Man City đã bị bắt bài. HLV Pep Guardiola đã cắt cử hai trung vệ Bayern theo sát Sergio Aguero như hình với bóng. Chính vì lý do đó, phần lớn thời gian hiệp 2, Man City bất lực trong việc tìm kiếm một bàn thắng gỡ hòa.
 
Alonso có tới 3 sự lựa chọn để chuyền bóng, nhưng anh lại bất cẩn tìm đến... Aguero 
 
Đúng trong tình thế bế tắc thì một cầu thủ của Bayern lại “cởi nút thắt” cho Man City – Xabi Alonso. Đường chuyền về khó hiểu của anh đã tạo cơ hội để Aguero chớp lấy thời cơ, bứt tốc và đánh bại thủ môn Neuer san bằng tỷ số 2-2. Đáng chú ý, trước mặt Alonso khi đó có tới 3 đồng đội. Nhưng anh lại có một đường chuyền cực kỳ cẩu thả.
 
Có được bàn thắng, Man City dồn lên tấn công. Đúng như Aguero nói sau trận đấu: “Chúng tôi phải dồn lên. Man City không còn gì để mất”. Ngược lại, càng về phút cuối, các cầu thủ Bayern lại đuối sức và có phần chủ quan.
 
3 trung vệ Bayern bất lực trước Aguero
 
Phút bù giờ đầu tiên hiệp 1, Aguero vượt qua sự truy cản của ba trung vệ, đối mặt với thủ môn Neuer rồi tung ra cú đặt lòng vào góc trái khung thành. 3-2 cho Man City, cả Etihad như bừng tỉnh sau đêm đen ác mộng.
 
Sau trận đấu, HLV Pep Guardiola thừa nhận đây là bài học mà ông không được phép quên. Vị trí của Bayern sẽ chẳng thể nào lung lay dẫu cho kết quả trận đấu này có thể nào. Song hàng thủ sẽ là yếu điểm mà ông cần phải lưu tâm.
 
Còn với Man City,  cứu tinh Aguero, sai lầm của Alonso, chiếc thẻ đỏ của Benatia và sơ hở từ hàng thủ “Hùm xám” đã kéo họ từ địa ngục lên cánh cổng thiên đường. 


(báo bóng đá)