Bong da

Cúp Châu Âu

Real: Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Cập nhật: 26/11/2014 13:57 | 0

Những đội bóng mạnh luôn được xây dựng từ hàng phòng ngự. Real Madrid, đội bóng siêu tấn công cũng không ngoài quy luật ấy. Chúng ta đã dành mọi mỹ từ để ca ngợi lối tấn công biến hóa của Real, nhưng dường như chưa dành cho hàng phòng ngự của họ sự ghi nhận xứng đáng.

Real: Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Real: Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Ronaldo đang lập công không ngừng nghỉ. Bàn thắng thì đến từ mọi hướng, cụ thể là 12 cầu thủ của Real đều lần lượt có tên trên bảng tỷ số. Nhưng trước khi “tiền tuyến” của Real bắn phá được khung thành đối phương, họ cũng đã làm rất tốt công việc ngăn không cho đối thủ phá lưới của mình.

Một cách âm thầm, hàng phòng ngự Real đóng góp cực lớn cho thành công của Real thời gian qua. Họ giữ trắng lưới trong phân nửa số trận đã đấu (6/12 trận tại La Liga và 2/4 trận tại Champions League). Trong tất cả những trận trắng lưới ấy, Iker Casillas luôn là người đứng trong khung gỗ.

Khi danh sách bình chọn thủ môn hay nhất năm của FIFA có tên Casillas, nhiều người đã ngạc nhiên. Nhưng sự ghi nhận ấy là xứng đáng với những gì Casillas thể hiện tại hành trình chinh phục Decima của Real, dù anh đã phạm sai lầm trong bàn mở tỷ số của Atletico ở trận chung kết Champions League 2013/14.

Sau thêm một kỳ World Cup thất vọng, Casillas trở lại đầy ấn tượng trong mùa bóng này. Và với sự chỉ huy của anh, hàng thủ Real chơi ấn tượng cho đến thời điểm hiện tại. Dù nổi tiếng là một đội bóng tấn công, Real vẫn đang sở hữu hàng thủ tốt thứ 3 tại La Liga và thứ 4 tại Champions League.

Kross đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình

Có một chi tiết đáng chú ý: cặp hậu vệ biên của Real trong 5/6 trận trắng lưới tại La Liga vừa qua là Daniel Carvajal - Marcelo. Đấy là 2 cầu thủ có xu hướng dâng cao, khác hẳn với cặp Alvaro Arbeloa - Fabio Coentrao. Điều ấy cũng hé lộ phần nào cách thức tổ chức phòng ngự của Real. Đó là lấy tấn công làm phòng ngự. Họ áp chế khung thành đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc, duy trì một áp lực thường xuyên đến mức đối phương chỉ còn biết lo chống đỡ.

Real thời gian gần đây luôn dâng đội hình lên cao, chấp nhận dùng bẫy việt vị và cố đoạt bóng từ trước khi nó kịp xâm nhập vào khung gỗ. Các tiền vệ Real nhận nhiệm vụ giữ bóng thật tốt và phải lập tức triển khai lên trên, tức là mau chóng đưa bóng ra khỏi khu vực nguy hiểm của đội nhà. Để làm điều đó, HLV Carlo Ancelotti cần những cầu thủ vừa có khả năng phòng ngự giỏi lại vừa phát động tấn công tốt.

Thật may là ông đã có Luka Modric và Toni Kroos cho nhiệm vụ ấy. Đến khi Modric chấn thương thì Isco lại thay thế tuyệt vời. Việc Isco là người đoạt lại bóng nhiều nhất trận gặp Eibar cuối tuần qua cho thấy được triết lý “phòng bệnh hơn chữa bệnh” của HLV Ancelotti, khu vực tranh chấp quyết liệt và nóng bỏng nhất chính là giữa sân, chứ không phải là ngay rìa vòng cấm của Casillas.


Đấy chính là sự tiến hóa trong lối chơi mà Ancelotti đã làm được so với khi còn Xabi Alonso và Angel di Maria. Ancelotti khẳng định Kroos tốt hơn Alonso trong khi James Rodriguez tốt hơn Di Maria. Nhiều người coi sự nhận xét ấy là phũ phàng nhưng thực ra, Ancelotti chỉ nhấn vào chuyên môn. Phạm vị hoạt động của Kroos rộng hơn Alonso, cách chơi của anh cũng linh hoạt và hiện đại hơn. Còn so với một Di Maria hay để mất bóng ở những vị trí nguy hiểm, Rodriguez rõ ràng là người thận trong hơn hẳn.

Và Chúa lại mang đến cho Ancelotti một Isco quá tuyệt vời, quăng vào đâu anh đá cũng được dù là sau lưng tiền đạo hay trước mặt thủ môn.


(báo bóng đá)