Bong da

Cúp Châu Âu

Benfica 1-2 Chelsea: Kịch tính đến giây cuối cùng

Cập nhật: 16/05/2013 12:00 | 0

Chức vô địch Europa League 2012-13 đã tìm được chủ nhân của nó khi Chelsea đánh bại Benfica 2-1 với bàn thắng ấn định tỉ số của trung vệ Branislav Ivanovic được ghi đúng vào phút bù giờ cuối cùng. Một chiến thắng xứng đáng của đội bóng Anh khi họ bị dồn ép gần như cả trận song đã chứng tỏ được bản lĩnh và tinh thần thi đấu tuyệt vời.

 

Đúng như phong cách quen thuộc, ngay sau tiếng còi khai cuộc Benfica đã dâng cao đội hình tấn công phủ đầu với những pha phối hợp tự tin, tốc độ và đầy biến hóa. Còn Chelsea, ngay từ khi có đội hình xuất phát người ta đã thấy được sự thận trọng của HLV Benitez trong trận chung kết này khi ông bố trí bộ 3 cầu thủ đầy sức mạnh là David Luiz, Lampard và Ramires trấn giữ trung tuyến của đội bóng Anh.

Vì vậy, không khó hiểu khi Benfica kiểm soát bóng nhiều hơn và chủ động tạo áp lực về phía khung thành thủ môn Petr Cech. Một sự đối lập lớn đã được thể hiện khi đội bóng bồ Đào Nha chơi bóng rất Latin trong khi đối thủ của họ lại chọn lối chơi phòng thủ phản công hiện đại. Hàng phòng ngự của Chelsea đã có khoảng 20 phút đầu khá vất vả ngăn cản những đợt lên bóng của các học trò Jorge Jesus.

 

EL

Sức ép của Benfica khiến các hậu vệ của Chelsea phải hoạt động vất vả

 

Nhưng cũng kể từ đó, sau những đòn phủ đầu không đem lại bàn thắng, Benfica cũng không dám tiếp tục mạo hiểm trước những đợt phản công nhanh của Chelsea và họ dần giảm tốc độ chơi bóng. Trong khi đó, bộ 3 tấn công của The Blues là Mata, Oscar và Torres gần như không có bất cứ sự liên lạc nào và dấu ấn đáng chú ý nhất của đội bóng Anh trong hiệp 1 chỉ là cú sút xa bị thủ môn Moraes cản phá của Lampard.

Sau giờ nghỉ, thế trận trên sân vẫn không có nhiều thay đổi khi một đội chơi tấn công ép sân còn đội kia kiên nhẫn phòng thủ và chờ đợi thời cơ. Và sự khác biệt đã tới ở phút 60 theo đúng kịch bản quen thuộc: Benfica tấn công nhiều hơn nhưng đã bị đòn “hồi mã thương” của Chelsea khi Torres đón đường chọc khe của Mata, tăng tốc vượt qua cả hậu vệ và thủ môn đối phương ghi bàn khai thông thế bế tắc của trận đấu.

 

torres

Niềm vui của Torres sau bàn mở tỉ số ở phút 60

 

Nhưng đúng vào lúc áp lực được cởi bỏ, Chelsea lại phải đón nhận bàn thua từ một tình huống không ngờ tới. Đó là phút 68 khi hậu vệ Azpilicuezta để bóng chạm tay trong vòng cấm và trên chấm 11 mét, tiền đạo chủ lực Oscar Cardozo không bỏ lỡ cơ hội san bằng tỉ số 1-1 cho đội bóng có biệt danh “Đại bàng”.

 

Cardozo

Cardozo gỡ hòa trên chấm 11 mét chỉ 6 phút sau đó

 

Những phút cuối của trận đấu diễn ra hấp dẫn hơn hẳn khi cả hai đội đều tỏ rõ quyết tâm giành chiến thắng trong 90 phút chính thức. Và đã có một đội đạt được mong muốn của mình và đó chính là các cầu thủ Chelsea – nhưng người luôn được ngợi ca bởi bản lĩnh của đội bóng lớn. Phút bù giờ cuối cùng, khán giả The Blues tại Amsterdam Arena đã được hưởng niềm vui vô bờ khi trung vệ Ivanovic đánh đầu hiểm hóc từ quả phạt góc của đồng đội mang về chiến thắng 2-1 cho đội bóng thành London.

 

Ivanovic

Nhưng người hùng của trận đấu là Ivanovic với cú đánh đầu định mệnh ở phút 90+3

 

Thật tiếc cho “Đại bàng” Benfica khi họ đã chơi không tệ chút nào trong cả trận đấu nhưng lại “gãy cánh” vào đúng phút giây cuối cùng. Nhưng đây cũng là một phần thưởng xứng đáng cho The Blues khi họ đã thi đấu kiên cường và lỳ lợm. Sau 3 thất bại ở các trận chung kết từ đầu mùa, cuối cùng đại gia đình Chelsea đã được hưởng niềm vui trọn vẹn với chiếc cúp Europa League, danh hiệu cấp châu lục thứ 2 liên tiếp trong vòng 2 năm của họ.

 

Chelsea

Chức vô địch Europa League là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của Chelsea

 

Cầu thủ ghi bàn:

+ Benfica:
Cardozo 68’
+ Chelsea: Torres 60’, Ivanovic 90+3’

Đội hình ra sân:

Benfica:
Moraes – Almeida, Luisao, Garay (Jardel 78’), Melgarejo (John 66’) – Perez, Matic, Rodrigo (Lima 66’) – Gaitan, Salvio, Cardozo.

Chelsea: Cech – Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Cole – Luiz, Lampard, Ramires, Mata, Oscar – Torres.

Xem video trận Benfica 1-2 Chelsea


Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)