Bong da

Anh

M.U và bài toán kết hợp Persie, Rooney và Kagawa

Cập nhật: 12/09/2013 16:58 | 0

Nếu như cả Wayne Rooney và Shinji Kagawa đều đạt được thể lực cần thiết để ra sân, David Moyes sẽ phải đối mặt với một vấn đề mà ngay cả Sir Alex Ferguson trước đó cũng không tìm ra câu trả lời. Làm thế nào để kết nối được bộ 3 Rooney, Kagawa và Robin van Persie trong cùng đội hình?

 

Thực tế, trước đó Sir Alex không có nhiều cơ hội để thử nghiệm. Rooney và Kagawa mùa trước đều đều gặp chấn thương ở những giai đoạn khác nhau đồng nghĩa với việc họ và van Persie có rất ít thời gian để kết hợp cùng một thời điểm.

 

RPK

Ở mùa trước, hiếm khi thấy bộ 3 này xuất hiện cùng nhau

 

Nhưng việc bộ 3 này chỉ đá chính cùng nhau 8 lần trong số 54 trận của Man United mùa trước vẫn là một con số kỳ lạ. Cần biết rằng Kagawa và Van Persie là hai bản hợp đồng đáng chú ý nhất của “Quỷ đỏ” trong mùa hè năm ngoái trong khi Rooney vẫn là ngôi sao sáng của đội bóng.

Vấn đề càng trở nên rõ ràng sau khi Van Persie gia nhập từ Arsenal. Trên lý thuyết, việc Sir Alex đưa về Kagawa là để phụ công phía sau Rooney. Nhưng khi đã có Van Persie, thật khó để gạt bỏ một chân sút đẳng cấp như anh.

Và kết quả trên sân cỏ đã chứng minh quyết định của chiến lược gia người Scotland này là sáng suốt khi Van Persie đã góp công lớn giúp Man United giành chức vô địch Premier League 2012/13.

Tới mùa giải năm nay, Moyes được thừa kế đội hình đã cùng đội bóng thành Manchester lên ngôi trong đó có bộ 3 tài năng Rooney, Kagawa, Van Persie cùng vấn đề chưa được giải quyết của Sir Alex.

 

Moyes

Kết hợp được Van Persie - Rooney - Kagawa là bài toán khó với Moyes

 

Để chọn được những vai trò và vị trí tốt nhất tránh để họ “giẫm chân” nhau không phải là điều đơn giản. Van Persie là một tiền đạo, Rooney ngoài tiền đạo ra cũng có thể chơi được như một hộ công trong khi đó đá ngay sau tiền đạo cũng là vị trí ưa thích của Kagawa.

Chỉ có một phương án có thể đáp ứng được những sở trường của cả 3 đó là Van Persie và Rooney sẽ đá cặp tiền đạo ở trên trong khi Kagawa hỗ trợ ngay phía sau. Nhưng quá khứ chứng minh kể từ khi còn ở Everton hay những ngày đầu ở Man United, Moyes đều chỉ sử dụng sơ đồ một tiền đạo và có thể tin ông sẽ không mạo hiểm thay đổi thói quen.

Khả năng lớn xảy ra đó là Moyes sẽ áp dụng chính sách xoay vòng cầu thủ. Rooney - Van Persie sẽ là bộ đôi được sử dụng thường xuyê. Đôi khi, sẽ là Kagawa - Van Persie hoặc cũng có thể là Rooney – Kagawa khi chân sút người Hà Lan cần được nghỉ ngơi.

Nếu như muốn chơi cùng nhau, một trong 3 người (nhiều khả năng là Kagawa) sẽ phải dạt sang hai cánh. Nhưng đó lại là điều giảm hiệu quả của cầu thủ như HLV Jurgen Klopp của Dortmund đã thừa nhận Kagawa đã không còn là chính mình mùa trước khi bị sử dụng sai vị trí sở trường.

 

Kagawa

Hình ảnh Kagawa gần đây chỉ xuất hiện nhiều trong những buổi tập

 

Sắp tới, Rooney sẽ tái xuất sau chấn thương đầu và không thể tham dự hai trận của ĐT Anh tại vòng loại World Cup. Kagawa cũng đã sẵn sàng trở lại Carrington trong tuần này sau khi tập trung cùng ĐT Nhật Bản. Anh đã không được chơi một phút nào tại Premier League mùa này và mới nhất bị loại khỏi danh sách thi đấu ở trận gặp Liverpool.

Tiền vệ người Nhật vừa qua đã bảy tỏ sự thất vọng khi bị Moyes ngó lơ tới mức anh phải thốt lên: “Hãy hỏi HLV vì sao không sử dụng tôi?”. Nhưng có lẽ anh cũng cần phải thông cảm cho Moyes bởi ông có lẽ cũng đang tự đặt câu hỏi: “Hãy cho tôi biết sử dụng Kagawa thế nào?”.


Vũ Hoàn (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)