Bong da

Anh

M.U và kỳ chuyển nhượng thất bại: Cừu non đi chợ

Cập nhật: 05/09/2013 10:03 | 0

Nếu liệt kê những cầu thủ lọt vào tầm ngắm Man United từ đầu mùa Hè, có lẽ phải dùng tới cả trang báo cũng không kể hết. Hỏi nhiều nhưng mua chẳng được bao nhiêu, 3 tháng hoạt động trên TTCN, Quỷ đỏ mang về đúng… 3 tân binh. Thế mới nói, dù là ông vua Premier League nhưng trên TTCN, họ chẳng khác gì chú cừu non. Vì sao vậy?

 

Moyes và Ed Woodward còn lâu mới tạo nên sức hút như David Gill và Sir Alex

 

M.U ĐỤNG ĐÂU HỎNG ĐÓ
Khi TTCN mùa Hè 2013 khép lại thì báo chí Thổ Nhĩ Kỳ  mới tiết lộ chuyện cách đây 2 tuần, M.U từng đi đêm để lôi kéo Wesley Sneijder  (Galatasaray) nhưng không thành. Chưa hết, từ TBN, Khedira cũng thổ lộ trên báo chí: “Vào ngày cuối của TTCN, M.U đã gửi lời đề nghị tới Real để hỏi mua tôi. Tuy nhiên, Real đã từ chối. Giữa tôi và M.U còn không có cơ hội để thảo luận”. Đi đêm thì hỏng, hỏi mua trực tiếp cũng chẳng xong.

Tất cả khiến 3 tháng mùa Hè vừa qua, Quỷ đỏ chỉ mang về được đúng 3 tân binh là Fellaini, Varela và mới nhất là bản hợp đồng mua cầu thủ trẻ mới 17 tuổi, Saidy Janko từ Zurich. Cần biết thêm, nếu Fellaini không tự chấp nhận hy sinh 4 triệu bảng (tiền thưởng nếu thực hiện hết hợp đồng với Everton) thì rất có thể M.U đã không có sự phục vụ của cầu thủ người Bỉ. Nếu điều này xảy ra, mùa chuyển nhượng Hè 2013 của Quỷ đỏ còn kết thúc thê thảm hơn nữa.

DẤU HỎI VỀ KHẢ NĂNG CỦA ED WOODWARD VÀ DAVID MOYES?
Câu hỏi đặt ra, tại sao M.U gây thất vọng ghê gớm đến thế trên TTCN? Vì sao từ chỗ ông vua Premier League, là bến đậu mơ ước của các ngôi sao, họ bị biến thành cừu non trên TTCN? Nên nhớ, dưới thời Sir Alex Ferguson, điều này không bao giờ xảy ra.

Trong triều đại Sir Alex, thậm chí M.U được coi là đội luôn biết cách ra đòn quyết định ở thời điểm quan trọng nhất của TTCN. Đã ai quên vụ M.U mua Berbatov 5 phút trước khi TTCN Hè 2008 đóng cửa, mua Van Persie chỉ 3 ngày trước khi vòng 1 Premier League 2012/13 diễn ra của Sir Alex.

Trở lại với 3 tháng Hè thất vọng vừa qua, ở đây, trách nhiệm lớn thuộc về tân Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch Ed Woodward. Năm nay là mùa Hè đầu tiên Ed Woodward là tổng đạo diễn chiến dịch chuyển nhượng tại Old Trafford. Ông thiếu kinh nghiệm thì có thể thông cảm nhưng ông này còn thiếu cả quyết đoán và không có luôn định hướng rõ ràng.

Hồi tháng 7, Ed Woodward bỏ dở chuyến du đấu Australia của M.U để trở lại Anh đàm phán mua Fabregas nhưng bất thành. Ông kỳ kèo với Everton chỉ 4 triệu bảng trong vụ Fellaini để rồi suýt chút nữa đổ bể. Ed Woodward, một chuyên gia kế toán, rất giỏi trong việc mang tiền về cho M.U. Hè này, ông chính là người mang về Old Trafford những nhà tài trợ mới như Bulova (đồng hồ), Apollo (lốp xe) và Pepsico (thực phẩm và đồ uống). Nhưng chuyển nhượng trong bóng đá là thế giới khác hẳn. Điều này, Ed Woodward cần phải học hỏi thêm.

 

Giám đốc điều hành Ed Woodward


Vai trò của Ed Woodward rõ ràng là quá mờ nhạt so với 2 bộ não đứng sau những hoạt động chuyển nhượng rầm rộ của Tottenham và Man City là Baldini và Begiristain. Tờ Telegraph nhận xét về Ed Woodward: “Ông ta nghĩ làm bóng đá dễ dàng. Ông ta nghĩ mình thông minh hơn mọi người. Nhưng chuyển nhượng trong bóng đá là thế giới khác hẳn”. Phải chăng, Ed Woodward đang trên đường trở thành Garry Cook của Old Trafford? Năm 2008, Garry Cook rời cương vị giám đốc điều hành ở Nike để nhận chức tương tự tại Man City. Đầu năm 2009, Garry Cook thất bại thảm hại trong vụ chiêu mộ Kaka (Milan). Đến tháng 9/2011, ông phải từ chức.

Dĩ nhiên, trách nhiệm không chỉ nằm ở Ed Woodward, mà còn là ở David Moyes. Cho đến trước ngày 1/7, tân HLV của M.U vẫn không có buổi nói chuyện trực tiếp nào với trưởng bộ phận chuyển nhượng Quỷ đỏ, ông Jim Lawlor. Thậm chí, mối quan hệ giữa David Moyes và Jim Lawlor còn bị nghi ngờ là căng thẳng. Vị thế của David Moyes cũng không đủ sức hấp dẫn để thuyết phục các ngôi sao đến Old Trafford.

Tất cả khiến M.U vừa có một kỳ chuyển nhượng ảm đạm. Sự phối hợp của bộ đôi Ed Woodward – David Moyes còn lâu mới bằng được cặp David Gill – Sir Alex Ferguson trước đây, dù giống Ed Woodward, David Gill cũng có xuất phát điểm là chuyên viên kế toán.

 

Nguồn: bongdaplus

,