Bong da

Anh

5 điểm nhấn từ trận đầu tiên sau khi trở lại của "Người đặc biệt"

Cập nhật: 19/08/2013 16:22 | 0

Jose Mourinho đã đánh dấu sự trở lại của mình tại EPL với chiến thắng dễ dàng 2-0 trước đội bóng mới thăng hạng Hull City. Dù chỉ là trận ra mắt, song Chelsea đã chứng tỏ được sức mạnh của ứng viên cho chức vô địch khi tạo ra thế trận vượt trội và giành trọn 3 điểm nhờ hai pha lập công của Oscar và Lampard. Sau đây là 5 điểm nhấn đáng chú ý của trận đấu này.

 

1. Hàng thủ Chelsea tìm lại sự chắc chắn
Thời kỳ hàng phòng ngự Chelsea trở thành gánh nặng đã đi qua với sự xuất hiện của Mourinho. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã lặp lại trật tự với Ivanovic bên phải, Cole bên trái cùng cặp trung vệ Cahill - Terry. Bộ tứ vệ này giúp The Blues tạo nên một bức tường vô cùng kiên cố.

 

Terry

Dưới sự chỉ huy của Terry, hàng thủ của Chelsea đã chơi đầy vững chắc

 

Terry và Cahill hiếm khi mạo hiểm bỏ vị trí, ngăn chặn gần như tuyệt đối những đợt tấn công của Hull City và nhanh chóng chuyền dài phát động lên phía trên khi có cơ hội. Tất nhiên đối thủ là quá yếu để có thể thẩm định được chính xác sự vững chắc của đội chủ sân Stamford Bridge.

Nhưng thiết nghĩ ngay cả khi đối đầu với những đội bóng hàng đầu, sự tập trung của phòng tuyến Chelsea cũng không vì thế mà suy giảm. Mourinho đã 2 lần cùng The Blues đăng quang tại Premier League dưới nền tảng của hậu phương và với những quân bài chất lượng trong tay, ông đủ nguyên liệu để tái hiện quá khứ.

2. Những đợt tấn công biến hóa
Không quá bất ngờ trước sức mạnh tấn công của Chelsea, song cách mà họ thể hiện là đánh lưu ý. Mũi đinh ba chơi ngay sau tiền đạo cắm gồm Hazard, De Bruyne, Oscar đã thi đấu đầy cơ động, liên tục di chuyển tạo nên sự nhịp nhàng trong lối chơi của The Blues.

Cả 3 cái tên kể trên đều ở độ tuổi dưới 23 và sức trẻ của họ được thể hiện qua sự tự tin trong mọi tình huống. Không dễ để ngăn cản những mũi công này của Chelsea đặc biệt là khi họ chơi rất gắn bó và có tổ chức.

Nhưng công bằng mà nói Hull chưa đủ mạnh để vô hiệu hóa hàng công đa dạng của Chelsea và Mourinho cần mài giũa thêm sự sắc bén của mũi đinh ba này trước khi thử sức với những đối thủ lớn, trước mắt là Man United sau đây khoảng 1 tuần.

3. Tác động tức thời của Mourinho
Sự xuất hiện của Mourinho dù ở bất cứ nơi đây cũng mang tới những cảm xúc đặc biệt. Và ở ngay trận đấu chính thức đầu tiên trong lần trở lại Chelsea, dấu ấn của “Người đặc biệt” đã hiện lên khá rõ từ phong cách chơi cho tới lựa chọn đội hình.

 

Mou

Tinh thần máu lửa của Mourinho đã được truyền lên các học trò

 

Nhưng có lẽ ấn tượng nhất phải là tinh thần thi đấu của những cầu thủ do Mou dẫn dắt. Ngay từ khi bước ra từ đường hầm, người ta đã cảm nhận được khát khao chiến thắng hừng hực của đoàn quân áo xanh. Đó là tác động của Mou khi ông đã truyền được sự tự tin cùng quyết tâm cho các học trò.

Lampard chính là một ví dụ tiêu biểu cho ý chí chiến đấu. Đá hỏng penalty ở ngay phút thứ 6 nhưng chỉ chưa đầy 20 phút sau đó, chính “Super Frankie” đã chuộc lỗi với cú đá phạt trực tiếp tuyệt đẹp từ khoảng cách lên tới 35 mét. Rồi tới những phút cuối trận, người ta vẫn thấy anh chạy miệt mài như một chiến binh.

Một kỷ nguyên mới đã bắt đầu, từ những cảm hứng đã có nhiều năm trước.

4. Thiếu Torres không còn là vấn đề
Thêm một lần Fernando Torres mờ nhạt trên sân và không để lại nhiều dấu ấn. Ở trận đấu vừa qua, Lampard, Hazard, Oscar, De Bruyne và thậm chí là Ramires còn có nhiều pha uy hiếp khung thành đối phương hơn tiền đạo người Tây Ban Nha. Thực tế bên ngoài sân Chelsea cũng còn nhiều phương án khác sẵn sàng thay thế Torres.

Được chơi cao nhất trên hàng công nhưng “El Nino” đã không hoàn thành nhiệm vụ thu hút hậu vệ, chiếm lĩnh khoảng không chứ đừng nói tới ghi bàn. Mỗi khi bóng tới chân, Torres thường xử lý khá vụng về và không bất ngờ khi anh bị thay ra ở phút 76.

Đây là quãng thời gian thử thách với Torres bởi như đã nói trước sự cạnh tranh vị trí khốc liệt trong đội, anh không còn nghiễm nhiên ở lựa chọn số 1. Thời gian tới, anh cần lấy lại được niềm tin của người hâm mộ nếu không muốn chìm vào dĩ vãng.

5. Công nghệ tiên tiến phát huy hiệu quả
Gần một vòng đấu đã trôi qua không cần tới công nghệ Hawk-Eye mới được áp dụng tại Premier League. Nhưng ở trận đấu của Chelsea, nó đã phát huy tác dụng ở tình huống Ivanovic đánh đầu trúng ngực thủ môn McGregor của Hull trước khi anh này đẩy bóng ra.

 

Ivanovic

Tình huống này đã không còn gây tranh cãi bởi công nghệ mới

 

Nếu như pha bóng này xảy ra 1 năm trước, hẳn sẽ có hình ảnh nhiều cầu thủ vây quanh trọng tài để tranh cãi về việc bóng đã đi qua vạch vôi chưa. Nhưng nhờ công nghệ tiên tiến, chúng ta chỉ thấy Mourinho mỉm cười với trọng tài thứ 4 và người đồng nghiệp Steve Bruce.


Mạnh Hùng (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)