Bong da

Anh

5 việc Pellegrini cần phải làm để giúp Man City có được thành công

Cập nhật: 29/07/2013 04:14 | 0

Nhiệm vụ của Pellegrini khi tiếp quản chiếc ghế tại Man City là rất rõ ràng: đòi lại ngôi vị vô địch EPL và tạo dựng vị thế cho The Citizens trên đấu trường châu Âu. Nhưng muốn đạt được thành công, Pellegrini sẽ phải làm một cuộc cách mạng tại sân Etihad ngay trong mùa hè này.

 

1. Tăng chiều rộng cho các phương án tấn công
Như đã phân tích trong một bài báo trước đây, một trong những vấn đề lớn về mặt chuyên môn đã khiến Roberto Mancini phải ra đi đó chính là Man City không đạt được chiều rộng cần thiết trong tấn công. Đội bóng của Mancini đã không chú trọng tới việc phát triển các tình huống lên bóng ở hai bên cánh. Mặc dù trong đội hình của The Citizens vẫn có những cầu thủ chạy biên thuần túy như Adam Johnson hay Scott Sinclair tuy nhiên Mancini lại không hề sử dụng những cái tên này.

 

Navas sẽ mang tới cho Man City thêm nhiều những phương án tiếp cận khung thành


Nhưng Pellegrini thì khác. Ông hoàn toàn hiểu tình hình và việc đầu tiên Pellegrini làm khi trở thành HLV của Man City là chiêu mộ Jesus Navas – cầu thủ tiền vệ cánh điển hình. Điều đó đã cho thấy, Pellegrini sẽ khắc phục sai lầm của Mancini.

Sơ đồ chiến thuật ưa thích của Pellegrini chính là 4-2-2-2 với hai cầu thủ làm bóng chơi phía sau hai trung phong tuy nhiên với sự có mặt của Jesus Navas, Pellegrini sẽ có thêm các phương án đơn giản mà hiệu quả để tiếp cận khung thành đối phương ngoài những miếng đánh trung lộ như bình thường.

2. Loại bỏ 3-5-2
Mùa giải vừa qua, Roberto Mancini đã rất nhiều lần cố gắng hướng cho The Citizens chơi theo sơ đồ 3-5-2 nhưng mọi nỗ lực của người đàn ông Italia đều phản tác dụng và kết quả là ông đã phải trả giá bằng chính chiếc ghế của mình.

Người Anh không thể giống với người Ý. Giải ngoại hạng không thể giống như Serie A và các hậu vệ ở Anh không thể giống với các hậu vệ ở Italia. Chính Micah Richard đã nói rằng các hậu vệ của Man City đều thích được chơi với hàng thủ gồm 4 hậu vệ giăng ngang hơn là 3 hay 5 (trong những trường hợp cần thiết) như cái cách mà Mancini đã cố xây dựng.

 

Pellegrini sẽ không phạm sai lầm như Mancini


Manuel Pellegrini không giống như người tiền nhiệm. Vị chiến lược gia người Chile là một tín đồ ưa thích sử dụng bộ tứ vệ. Từ Villareal, Real Madrid cho tới Malaga, Pellegrini chỉ chuyên sử dụng sơ đồ gồm 4 hậu vệ. Và để các học trò mới của mình cảm thấy thoải mái để phát huy hết khả năng cũng như đảm bảo sự vững chắc ở hàng thủ, Pellegrini nên tiếp tục duy trì sở thích “dễ chịu” của mình.

3. Giải phóng cho Yaya Toure
Yaya Toure là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình của Man City. Toure chính là chìa khóa để giúp The Citizens vận hành lối chơi, cả trong tấn công cũng như phòng ngự. Chính vì thế, mỗi khi Yaya Toure “hắt hơi” là Man City lập tức “ốm”.

 

Yaya Toure (trái) sẽ được giải phóng khỏi gánh nặng


Chính vì thế nhiệm vụ của Pellegrini đó là làm sao giúp Toure cởi bỏ trách nhiệm nặng nề như hiện tại để cầu thủ người Bờ Biển Ngà được phát huy tối đa khả năng của mình: hoặc tấn công, hoặc phòng ngự. Nếu so sánh một cách công bằng thì có lẽ tấn công chính là khả năng mà Toure chơi tốt nhất.

Và với sự có mặt của cầu thủ người Brazil là Fernandinho, Pellegrini hoàn toàn có đủ điều kiện để thực hiện mục tiêu này.

4. Tìm “đối tác” cho Aguero
Từ trước tới nay, Pellegrini luôn luôn ưa thích việc sử dụng đội hình chơi với hai tiền đạo. Và với việc Carlos Tevez đã chuyển sang khoác áo Juventus, Pellegrini sẽ phải giải quyết bài toán đối tác cho Kun Aguero trên hàng công của Man City.

 

Jovetic là chân sút mới nhất gia nhập hàng công Man City


Hiện tại lúc này, Pellegrini đang có trong tay ba cái tên UCV là Edin Dzeko, Alvaro Negredo và Stevan Jovetic. Nếu như Dzeko và Negredo là mẫu tiền đạo có thể hình và chơi thiên về sức mạnh thì Jovetic lại là cầu thủ được biết đến nhờ lối chơi kĩ thuật. Chọn ai để chơi cặp cùng Aguero sẽ là một bài toán đau đầu đối với Pellegrini trong mùa giải mới.

5. Thanh lý hàng thừa
Với sự bổ sung của bốn bản hợp đồng mới thì đội hình của Man City vào lúc này đang trở nên tương đối chật chội và Pellegrini sẽ phải làm tiếp một việc ngay trước khi bước vào mùa giải mới: đẩy đi những cái tên không nằm trong kế hoạch.

 

Để phục vụ cho mục tiêu vô địch, những quân bài thừa sẽ được thanh lý


Những cái tên đang nằm trong tầm ngắm của cựu HLV Malaga gồm có: Joleon Lescott, Aleksandar Kolarov, Gareth Barry và Scott Sinclair.

Nếu giải quyết nhanh gọn vấn đề này, Pellegrini sẽ có trong tay một đội hình tinh về chất lượng và hợp lí về số lượng để phục vụ cho mùa giải 2013-14.

 

 

 

Khang Nguyên (Báo bóng đá điện tử ibongda.vn)