Bong da

Anh

John Terry và Per Mertesacker, ai hơn ai?

Cập nhật: 23/12/2013 16:35 | 0

Vẫn biết Arsenal và Chelsea sở hữu những ngôi sao tấn công sáng giá, nhưng cũng chính vì vậy mà kết quả của cuộc đấu sắp tới đôi khi lại được quyết định bởi hàng phòng ngự, ai vững chắc hơn sẽ có lợi thế. Và khi đó vài trò những thủ lĩnh ở hậu phương của hai đội đó là John Terry và Per Mertesacker sẽ càng được chú ý. Sau đây sẽ là một số phân tích về hai cầu thủ này trước cuộc đại chiến tại Emirates.

 

John Terry
Dưới thời của Jose Mourinho, trung vệ đội trưởng của Chelsea đã được ra sân nhiều hơn khi Rafa Benitez còn tại vị. Thống kê chỉ ra John Terry đã đá chính ít nhất 20 trận tại Premier League ở 10 trong 11 mùa giải vừa qua nhưng mùa trước anh chỉ dẫn dắt các đồng đội từ đường hầm vào sân có 11 lần mà thôi.

Có thể lý do một phần là vì Terry gặp chấn thương, một phần là vì Branislav Ivanovic và David Luiz đã đảm nhận tốt công việc thay thế song với Mourinho, anh vẫn là nhân tố quan trọng với đội bóng. Có thể các CĐV của các đội bóng khác có thể không mấy ưa thích Terry song tại sân Stamford Bridge anh vẫn luôn là một thần tượng.

 

Terry vẫn là thủ lĩnh hàng thủ Chelsea dưới thời Mourinho


Ngay cả khi đã bước qua tuổi 33, Terry vẫn luôn là một nỗi sợ hãi cho bất cứ mũi công nào như anh đã thể hiện trong suốt hơn một thập kỷ qua. Mourinho vẫn tin tưởng trao trọng trách chỉ huy hàng thủ và dẫn dắt đội bóng cho anh ở trên sân. Tốc độ dù đã giảm sút nhưng sức mạnh và kinh nghiệm của anh vẫn còn rất quý báu.

Cảm giác vị trí tốt giúp Terry có thể đương đầu và dập tắt những cuộc tấn công của đối phương từ trước khi nó bắt đầu. Thêm vào đó, biệt tài ghi bàn cũng gắn liền với Terry khi trong 597 trận đã chơi, anh đã ghi được tới 57 bàn. Nhìn chung, không phải là không có sai lầm, nhưng Terry vẫn xứng đáng có tên trong đội hình xuất phát của Chelsea.

Per Mertesacker
Vào ngày cuối cùng của kỳ chuyền nhượng mùa hè năm 2011, Arsenal đã ký hợp đồng với 5 cầu thủ gồm Benayoun, Santos, Park Chu-Young, Arteta và Mertesacker nhưng tới nay có thể nói trung vệ người Đức là quyết định sáng suốt nhất. Anh là một sự khác biệt so với lối chơi đan lát của “Pháo thủ”, một người khổng lồ theo đúng nghĩa đen.

Với chiều cao 1m98, Mertesacker như một tòa tháp án ngữ trước khung thành của Arsenal. Khoảng thời gian đầu khi mới gia nhập, nhiều người đã lo lắng rằng hạn chế về tốc độ có thể sẽ khiến cầu thủ này khó khăn trước phong cách của bóng đá Anh. Nhưng với khả năng tranh chấp và đọc trận đấu, anh đã gần như không bộc lộ điểm yếu.

 

Mertesacker có vai trò quan trọng với Arsenal không chỉ ở chuyên môn


Vị trí lùi sâu nhất ở hàng thủ cũng không yêu cầu Mertesacker phải di chuyển quá nhiều. Thực tế là bên cạnh ưu thế về thể hình, đóng góp của trung vệ 29 tuổi này còn thể hiện ở những pha xử lý mềm mại bằng chân. Với những đối tác năng nổ bên cạnh như Koscielny hoặc Vermaelen, anh được giao nhiệm vụ phân phối bóng từ sân nhà.

Không những thế, Mertesacker còn cho thấy những phẩm chất của một nhà lãnh đạo khi sẵn sàng chấn chỉnh đồng đội khi cần thiết. Chưa ai quên được hành động “dạy dỗ” Mesut Ozil khi anh chàng đồng hương không chịu hướng lên khán đài cảm ơn công sức cổ vũ của các CĐV sau trận thua Man City tại sân Etihad.

Ai hơn ai?
Cả Terry và Mertesacker đều xứng đáng có suất cứng trong bất cứ đội bóng nào tại Premier League. Cả hai đều có sức mạnh và phẩm chất lãnh đạo tạo ảnh hưởng đáng kể lên tập thể. Nhưng nếu tìm ra người nổi trội hơn ở thời điểm này thì có lẽ Mertesacker là là lựa chọn của không ít người.

Cứ cho là những yếu tố trên của họ là như nhau thì Terry lại không thể so sáng được với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến bởi khả năng kết nối cùng tuyến tiền vệ. Sự điềm tĩnh giúp Mertesacker có những pha xử lý khá mềm mại và đúng nhịp độ. Anh sẽ là một mắt xích khởi nguồn cho những đợt tấn công của Arsenal từ xa.


Vũ Hoàn (Báo bóng đá điện tử: ibongda.vn)