Bong da

Anh

Liverpool vs Man City: Hàng thủ sẽ quyết định thắng bại

Cập nhật: 12/04/2014 20:19 | 0

Được coi là trận đấu sẽ định đoạt chức vô địch Premier League mùa giải này, dù giả định đó là quá vội vàng với các CĐV Chelsea: Liverpool sẽ chào đón Man City tối ngày mai ở Anfield.

Liverpool vs Man City: Hàng thủ sẽ quyết định thắng bại
Liverpool vs Man City: Hàng thủ sẽ quyết định thắng bại

Liverpool của HLV Brendan Rodgers đang dẫn đầu giải Ngoại hạng với chuỗi 9 trận thắng liên tiếp ở giải Ngoại hạng giúp họ tham gia vào cuộc đua vô địch. Liverpool đang ghi bàn liên tục và tỏ ra hết sức tự tin. Man City cũng không hề kém cạnh. Thật ra trên lý thuyết, đội bóng của HLV Manuel Pellegrini vẫn là đội có lợi thế hơn. Nếu thắng trận còn chưa đá, họ sẽ vượt lên trên Liverpool và với chiều sâu đội hình hiện giờ, có thể là đội cán đích đầu tiên.

Thất bại sẽ là đòn nặng giáng vào tham vọng vô địch của đội thua trận. Man City không thể để Liverpool vượt lên 7 điểm với chỉ 4 trận còn lại. Trong khi nếu họ chiến thắng, họ sẽ có thêm 2 trận trong tay để lấp đầy khoảng cách chỉ 1 điểm.

Hàng thủ là chìa khóa thành công
Đó là điều dễ hiểu trong các trận đấu lớn và những chiến dịch dài: đội nào có hàng thủ mạnh nhất có nhiều khả năng chiến thắng nhất.

Câu hỏi lớn đầu tiên cần nêu ra là Liverpool sẽ ra trận với đội hình như thế nào? Trong mùa giải vừa qua, họ thường xuyên thay đổi giữa hàng tiền vệ hình thoi và sơ đồ 4-3-3. Rodgers đã tỏ ra rất xuất sắc trong việc áp dụng hệ thống của ông trước các đối thủ khác nhau, và nhiều khả năng ở trận gặp Man City sẽ là sơ đồ 4-3-3.


Sự có mặt của cả Joe Allen và Jordan Henderson ở hàng tiền vệ, phía trước đội trưởng Steven Gerrard, mang lại sự ổn định cho đội bóng trong khi đảm bảo sự cơ động với bộ ba trên hàng công Luis Suarez, Daniel Sturridge và Raheem Sterling. Điểm yếu của đội hình này là Liverpool sẽ không có sự khéo léo và khôn ngoan từ Philippe Coutinho. Tuy nhiên, do sức mạnh của đối thủ trên hàng tiền vệ, đó là sự hy sinh cần thiết.

Rodgers đã không còn tiếp tục triết lý sở hữu bóng nhiều của ông như khi mới tới Anfield và giờ Liverpool chơi bóng với tốc độ nhanh hơn nhiều nhờ vào sự luân chuyển liên tục.

Sự chuyển đổi liên tục trong lối chơi của Liverpool

Hàng thủ Man City, nhiều khả năng sẽ là Vincent Kompany và Martin Demichelis, thiếu tốc độ. Họ cũng có các hậu vệ cánh thích dâng cao và một cặp tiền vệ phòng ngự, Fernandinho và Yaya Toure, ưa phiêu lưu mạo hiểm. Fernandinho đã thích nghi rất tốt với vai trò đá quét của anh. Tuy nhiên, Toure tỏ ra quá ham tấn công và đôi khi thiếu sự hỗ trợ cần thiết cho phòng ngự, và Liverpool có thể khai thác điều đó.

Rodgers cũng sẽ nhấn mạnh vào các tình huống phản công, với những pha lên bóng tốc độ cao hai bên cánh. Khi đó, vai trò của Fernandinho sẽ có ý nghĩa chìa khóa cho Man City, trong khi Gerrard sẽ được trao thêm nhiệm vụ khống chế David Silva, ngoài việc tổ chức tấn công. Jordan Henderson, như vậy, sẽ cần nỗ lực hơn trong các pha lên bóng của đội chủ nhà. Anh có thể là một mối đe dọa bất ngờ từ tuyến giữa của Liverpool với những cú sút xa và khả năng dâng cao đột ngột.


Cặp trung vệ Kompany - Demichelis của Man City
 

Tuy nhiên, nếu Rodgers có nhiều kế hoạch trên hàng công, ông sẽ phải trước hết sửa chữa những lỗ hổng ở hàng phòng ngự. Liverpool đã ghi được 90 bàn mùa này, nhưng cũng đã thủng lưới 40. Trong khi đó, Man City là đội duy nhất sánh được với họ về sức mạnh trên hàng công.

Man City sẽ tấn công
Dù thắng 9 trận gần nhất ở Premier League, Liverpool đã để thủng lưới tới 11 bàn. Cả Swansea và Cardiff đều ghi được 3 bàn vào lưới The Reds, tuy họ thua trận. Đó là một khuynh hướng thật sự đáng lo ngại. Theo WhoScored, Stoke là đội duy nhất trong nửa trên của bảng xếp hạng Premier League để đối phương có nhiều cơ hội sút bóng hơn so với The Reds. Trong khi đó, không đội nào tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn như đối thủ của Liverpool tối nay, Man City. Thống kê đó nói lên nhiều điều.

Những vấn đề hàng thủ Liverpool bắt đầu từ phía sau, với thủ thành Simon Mignolet đôi khi đáng ngờ trong các tình huống tranh chấp bóng bổng. Man City là một trong những đội mạnh nhất giải trong tấn công ở cả hai cánh và thủ thành người Bỉ cần chắc chắn rằng anh có thể làm chủ khu vực cấm địa.

Flanagan đang là điểm yếu nơi hàng thủ Liverpool


Hai cánh cũng là những khu vực mà Man City có thể gây khó dễ cho Liverpool. Kể từ khi trở lại từ chấn thương, Glen Johnson đã chơi rất hay, nhưng bên cánh trái, Jon Flanagan đã cho thấy những dấu hiệu bất ổn. Trong vài trận trở lại đây, tuyển thủ ở các cấp độ trẻ của ĐT Anh đã chơi khá kém cỏi. Trước Man United, anh lẽ ra phải nhận thẻ đỏ. Cardiff, trong khi đó, đã khai thác rất tốt vị tí của Flanagan và anh cũng chơi thất vọng trước West Ham cuối tuần rồi.

Với Jesus Navas, Man City cũng có một trong những tiền vệ phải hay nhất giải. Trên lý thuyết, anh rõ ràng có cơ hội lớn khiến Flanagan phải trải qua một buổi tai họa. Do Pablo Zabaleta cũng có khuynh hướng dâng cao và Liverpool chơi với hệ thống hàng tiền vệ bó vào trong, Flanagan sẽ phải rất cảnh giác nếu Man City giành được quyền kiểm soát ở tuyến giữa.

Ở trung lộ, ngoài vài tình huống sai sót trong những pha phạt góc mùa này, Martin Skrtel đã chơi với phong độ khá ổn định, dù là bên cạnh Daniel Agger hay Mamadou Sakho. Dù cho sự kết hợp ở trung tâm hàng thủ của Liverpool ra sao, họ sẽ đủ tự tin để đối phó với Edin Dzekoat trong các pha tranh chấp bóng bổng, nhưng khống chế Sergio Aguero là câu chuyện hoàn toàn khác.


Sergio Aguero
 

Tiền đạo người Argentina nhiều khả năng sẽ trở lại sau một tháng vắng mặt vì chấn thương, một cú hích lớn cho Man City trước cuộc hành quân tới Anfield. Dù chưa ở tình trạng thể lực lý tưởng, Aguero đã tỏ ra là mối đe dọa lớn nhất của Pellegrini trên hàng công mùa này.

Những cuộc chiến tay đôi
Giống như trong các trận đấu lớn khác, những cuộc đọ sức tay đôi nhiều khả năng sẽ định đoạt kết quả trận Liverpool-Man City.

Liệu Suarez có thể khai thác được sự chậm chạp của Demichelis? Jesus Navas có đủ sức khiến Liverpool ôm hận vì điểm yếu bên cánh trái của họ? Henderson sẽ tận dụng ra sao khoảng trống mà Yaya Toure bỏ lại những khi dâng quá cao? Đó là những câu hỏi chính định đoạt trận đấu tối Chủ nhật.

Hiện cả hai đội đều cho thấy họ có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào ở giải đấu, khiến cuộc đọ sức tại Anfield sẽ rất khó đoán. Cả hai HLV Rodgers và Pellegrini đều nổi tiếng với khả năng thay đổi đa dạng về mặt chiến thuật, thích nghi tùy theo đối thủ. Trên lý thuyết, Liverpool có thể chiếm ưu thế ở trung lộ với 3 người trong khi Man City chỉ có 2. Tuy nhiên, Man City sẽ ưu thế hơn ở hai cánh với những cầu thủ tốc độ và thông minh. Do Chelsea sẽ đá sau đó (trong ngày Chủ nhật), cả Man City và Liverpool sẽ không muốn đánh mất động lực trước những bước nước rút cuối cùng của mùa bóng. 90 phút sắp tới có lẽ là quãng thời gian trọng đại nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Pellegrini và Rodgers cho đến thời điểm này.

(báo bóng đá)